Youtube Channel

HOW TO KEEP BASIL LONG TIME FOR WINTER

วันนี้มาดูวิธีเก็บผักไว้กินช่วงหน้าหนาว หรือเก็บผักไว้ให้ได้นานๆกัน โดยเฉพาะคนที่อยู่ต่างประเทศ ช่วงหน้าหนาวไม่ค่อยจะมีผักให้ทานเท่าไหร่ โดยเฉพาะคนไทย ที่ขาด กะเพรา โหระพา กันไม่ค่อยจะได้
มาดูวิธีเก็บกะเพราไว้ทานนานๆกัน (กะเพรา อ้างอิงจากวิกิพิเดีย ไม่มี ร นะจ๊ะ)
ส่วนวิธีเก็บผักอื่นไว้ทานนานๆก็มีหลายวิธี ส่วนวิธีนี้ ใช้เก็บโหระพาไว้ทานนานๆได้เช่นกัน วันนี้จะแสดงวิธีเก็บกะเพราไว้ทานได้นานๆ แต่ที่ตุรกีไม่มีกะเพราไทย เลยใช้โหระพาม่วงแทน เพราะโหระพาม่วงมีกลิ่นและรสชาติเดียวกับกะเพรา เพียงแต่ไม่เผ็ดร้อนเท่ากะเพราขาวของไทย แต่พอแทนกันได้ ดีกว่าไม่มีให้กิน
เริ่มจากเตรียมส่วนผสม
ใบกะเพรา หรือใบโหระพา ล้างสะเด็ดน้ำ เด็ดเอาแต่ใบ ตามรูป 1 ชามใหญ่ ผัดออกมาเหลือจี๊ดเดียวเอง
พริกขี้หนู (ดูจากรูปใช้พริกขี้หนูที่ฟรีซเก็บไว้เอามาทำพริกกะเพรา น้ำแข็งยังเกาะอยู่เลย)
กระเทียม เกลือ น้ำมัน และภาชนะทนความเย็นจัด เพราะเราจะนำไปฟรีซเก็บไว้
ตั้งกระทะใส่น้ำมันเยอะหน่อย เพราะเวลาเอาไปแช่แข็ง ผักจะได้ไม่ช้ำดำๆ พอน้ำมันร้อน ใส่ผักท้งหมดลงไป ผัดพอสลด แล้วปิดไฟ รอจนเย็น ตักใส่ภาชนะ หรือถุงสำหรับแช่แข็ง เข้าช่องแข็งเก็บไว้ทานได้นานถึง 6 เดือน (จะนานกว่านี้ได้หรือเปล่าไม่รู้ เพราะปีที่แล้วทำไว้ ถุงสุดท้ายทานตอนแช่ฟรีซครบ 6 เดือนพอดี รสชาติยังหอมกะเพราไม่เปลี่ยนแปลง)
ผัดจนผักสลดแบบในรูป แล้วตักทั้งหมด รวมทั้งน้ำมันด้วย เอาไปใส่ภาชนะแช่แข็งเก็บไว้ เวลาจะนำมาทาน ก็ทำเหมือนผัดกะเพราธรรมดา เพียงแต่ ผัดเนื้อสัวต์ให้สุกปรุงรสตามต้องการ อาจจะเพิ่มพริกอีกหน่อย แล้วขั้นสุดท้ายก็นำกะเพราแช่แข็งมาใส่คนให้เข้ากันเป็นอันเสร็จ
เวลานำออกมาใช้ก็ไม่ต้องละลาย เอาออกจากช่องแข็งใส่ลงในกระทะได้เลย คนพอเข้ากันเท่านั้นเอง แต่เวลาปรุงรสต้องอ่อนเค็มไว้ก่อน เพราะในกะเพราที่เราแช่แข็งไว้มีเกลืออยู่แล้วเล็กน้อย
รูปนี้เปรียบเทียบให้ดูว่าก่อนผัด และหลังผัด เหลือจี๊ดเดียว โดยเราแบ่งใส่ถุงสำหรับแช่แข็ง โดยพอแข็งเป็นน้ำแข็งแล้ว จะนำมาหัก เป็น 3-4 ท่อน แค่เป็นก้อนพอใช้ในแต่ละครั้ง หรือใครมีถาดทำน้ำแข็งก้อน สามารถแบ่งกะเพราใส่ถาดที่ทำน้ำแข็งก้อนเป็นก้อนๆ พอแข็งก็เอาแต่ละก้อนออกมาใส่รวมกันในกล่อง พอจะใช้ก็เอามาใช้ทีละก้อนก็ได้

ปล การใส่เกลือลงในผัก เพื่อให้ผักสีสดสวยไม่ดำ แต่ในรูปออกดำๆ เพราะโหระพาสีม่วงเป้นทุนเดิม แต่ถ้าเป็นใบโหระพาธรรมดา สีจะเขียวสวยสดดี เก็บนานๆก็ไม่ช้ำเป็นสีดำ

No comments: