Youtube Channel

Pa Tong Kow

ปาท่องโก๋ และ ซาลาเปา

เป็นเมนูอาหารเช้าที่หลายๆคนคุ้นเคย แต่เมื่อมาอยู่ต่างแดน คิดถึงอยากจะทานก็จำเป็นต้องทำเอง แต่ปาท่องโก๋สูตรนี้เป็นสูตรแบบแป้งฟูนุ่ม ไม่ใช่แบบกรอบแล้วข้างในกลวงแบบปาท่องโก๋เมืองไทย

ส่วนรูปเนื่องจากรีบทำ เลยไม่ได้ถ่ายรูปตอนทำมา เลยไม่มีรูปลักษณะของแป้งโดว์มาให้ดู ปาท่องโก๋สูตรนี้โดว์จะนิ่มเหลวแต่ไม่แฉะ และไม่ติดมือ หลังพักแป้งจนขึ้นฟูได้ที่ แป้งจะนุ่มลักษณะเนื้องโดว์เหมือน มาชเมลโล่ว์ คือนุ่มฟูไม่ติดมือ และไม่ต้องโดรยแป้งนวล ตอนขึ้นรูปก่อนทอด
สูตร
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ถ้วย (+ 1/4 - 1/3 ถ้วย ถ้าแป้งเหลวเกินไปเติมแป้งเพิ่มทีละน้อย)
น้ำอุ่น 3/4 ถ้วย
น้ำตาลทรายหยิบมือ
แอคทีฟดรายยีสต์ 1 1/2 ช้อนชา
ผงฟู 2 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1 ช้อนชา

วิธีทำ
ตวงน้ำอุ่นใส่แก้วหรือชาม เติมน้ำตาลทรายละไปเล็กน้อยคนให้ละลาย จากนั้นนำยีสต์ โรยลงไปบนน้ำอุ่น คนพอให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ 5 นาที เพื่อให้ยีสต์ทำงาน
เมื่อครบเวลาแล้วน้ำอุ่นที่ผสมยีสต์ ไม่เกิดเป็นฟองๆแสดงว่ายีสต์ตายแล้วใช้ไม่ได้ ให้เปลี่ยนยีสต์ห่อใหม่

ระหว่างรอยีสต์ฟู ก็มาเตรียมส่วนผสมของแห้ง โดยร่อนทุกอย่างรวมกันจากนั้นเติมน้ำมันพืชลงไป เมื่อยีสต์เริ่มฟูแล้ว ให้เอาน้ำละลายยีสต์ค่อยๆเทลงในชามผสม แล้วเริ่มนวดจนเข้ากันดี ในขั้นตอนนี้ถ้าแป้งแฉะเกินไปค่อยๆเพิ่มแป้งทีละนิด จะแป้งหายแฉะ
แต่แป้งยังคงนิ่ม นวดจนแป้งไม่ติดมือ (นวดประมาณ 10 นาที) จากนั้น เอาโดว์ที่ได้พักในอ่างที่ทาน้ำมันพืชบางๆ แล้วลูบตัวแป้งด้วยน้ำมันพืชบางๆเช่นกัน นำไปพักจนแป้งขึ้น 2 เท่า (ประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชม)

เมื่อแป้งขึ้น 2 เท่าแล้วก็ตั้งกระทะ น้ำมันท่วม หรือใช้หม้อเทฟล่อนใบกลาง ใส่น้ำมันสูงจากก้นหม้อประมาณ 1 นิ้ว ตั้งไฟกลางจนน้ำมันร้อน
ปั้นปาท่องโก๋ เป็นตัวแล้วลงทอดให้เหลือสวยทั้ง 2 ด้วย

No comments: